Blogger Widgets

Thursday, April 3, 2014

Nguyễn Chánh Tín và Trầm Bê

QLB 
Một thời Sài gòn 'dậy sóng' vì 'Ván bài lật ngửa' do Chánh Tín thủ vai chính! Và mấy chục năm sau lại 'nổi lửa' bởi cái tên Chánh Tín! Nhưng có lẽ ít người biết được cái lý sự ngầm: Chánh Tín chính là cậu của đương kim Thủ Tướng! Chủ nhân ông của Ngân hàng Phương Nam trộm cắp tài sản của ngân hàng biến thành của riêng mình đẩy ngân hàng vào chỗ chết. May nhờ có 6.000 tỷ của thống đốc Bình rót xuống mà trở cờ thành 'người hùng' nuốt chứng Sacombank va giờ đây Sacombank trở thành phao cứu sinh cứu sống cả gia đình Trầm Bê cùng Thống đốc Bình. Vậy thì có 'bỏ con săn sắt' cho Chánh Tín thì đã sao nào?

Bài viết dứoi đây của Lê Thăng Long ngứa miệng chọc ổ kiến lửa!
Thân gửi: Đồng bào Việt Nam ở trong nước và nước ngoài cùng bè bạn quốc tế! 


Tôi xin giới thiệu công khai rộng rãi bài viết này. Đồng thời bài viết này tôi có gửi riêng cho anh Nguyễn Chánh Tín nghệ sỹ ưu tú, diễn viên điện ảnh và đạo diễn phim Việt Nam.

Mấy ngày qua toàn Sài Gòn – TP.HCM và Việt Nam xôn xao bàn tán về sự kiện nghệ sỹ điện ảnh Nguyễn Chánh Tín trên bờ vực phá sản. Là doanh nhân và là nhà hoạt động dân chủ, bảo vệ quyền con người cho nhân dân Việt Nam, góc nhìn về cuộc sống của tôi có lẽ khác xa so với anh Nguyễn Chánh Tín. Nếu ở cương vị của anh Nguyễn Chánh Tín có lẽ tôi sẽ ứng xử hoàn toàn khác so với cách anh đã và đang làm.

Từ năm 2011 đến nay tại Việt Nam có hơn 100 ngàn doanh nhân doanh nghiệp phá sản. Nhưng không mấy ai ứng xử như anh Nguyễn Chánh Tín. Những doanh nhân chủ của ngân hàng Phương Nam cho anh Nguyễn Chánh Tín vay tiền có lẽ họ cảm thấy rất khó xử. Theo tôi biết thì ngân hàng Phương Nam đang rất khó khăn vì nhiều khoản nợ khó đòi nên phải sát nhập vào ngân hàng Sacombank. Một điều rất cần có ở mỗi doanh nhân chân chính đó là: sự sòng phẳng, tinh thần doanh nhân mạnh mẽ, dám làm dám chịu, không làm liên lụy thiệt hại đến đối tác kinh doanh. Anh Nguyễn Chánh Tín làm khó cho ngân hàng Phương Nam thì sau này các ngân hàng và doanh nhân, doanh nghiệp khác rất e ngại quan hệ với anh.

Tôi nghe có rất nhiều người quyên tiền ủng hộ giúp anh Nguyễn Chánh Tín. Trong đó có những sinh viên ngèo phải nhịn ăn sáng để giúp cho anh Nguyễn Chánh Tín 100 ngàn đồng. Nếu là tôi, tôi không bao giờ có thể nhận những sự giúp đỡ như vậy. Ăn quả khế trả cục vàng. Theo tôi anh Nguyễn Chánh Tín nên lấy sổ ghi lại cụ thể, chi tiết sự giúp đỡ của mọi người coi đó như là những khoản vay nợ hoặc góp vốn đầu tư. Sau này nếu thành công trở lại trên thương trường anh Nguyễn Chánh Tín nên trả lại gấp 10 lần đến 1000 lần. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Một miếng khi đói quý hơn 1000 bữa khi no”. Trong khi hoạn nạn người tốt giúp mình là quý lắm.

Điều đáng quý của đời người là biết tự vươn lên sau khi ngã. Thất bại tạm thời là mẹ đẻ của thành công lớn về sau. Tôi hy vọng anh Nguyễn Chánh Tín sẽ rút ra được những bài học quý sau lần vấp ngã này để thành công lớn hơn về sau.

Anh Nguyễn Chánh Tín đang lo không có chỗ ở cho gia đình và nơi giao dịch cho công ty điện ảnh Chánh Tín của anh. Tôi có nhà mặt tiền có thể giúp công ty điện ảnh Chánh Tín của anh văn phòng giao dịch. Mỗi tháng chỉ cần bỏ ra vài triệu đồng Việt Nam là anh Nguyễn Chánh Tín có thể thuê được một căn hộ ở trung tâm thành phố. Có nhiều triệu người sống ở Sài Gòn – TP.HCM đang ở những căn hộ thuê mướn họ vẫn có thể sống hạnh phúc bình thường. Vật chất là vô thường. Đến thể xác chúng ta quý là vậy nhưng rồi ai cũng phải chết, ai cũng sẽ trở về với cát bụi hết.

Nhóm chúng tôi đang chuẩn bị đầu tư kinh doanh lĩnh vực văn hóa nghệ thuật gồm: điện ảnh, tổ chức biểu diễn âm nhạc, tổ chức sự kiện. Dự kiến chúng tôi sẽ đầu tư vốn vào ít nhất 50 công ty khởi nghiệp kinh doanh lĩnh vực nghệ thuật. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với bất kỳ cá nhân hoặc nhóm văn nghệ sỹ người Việt Nam nào muốn thành lập công ty kinh doanh lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Chúng tôi muốn giúp định hướng cho hoạt động văn hóa nghệ thuật Việt Nam thật sự nhân văn cao. Chúng tôi không khuyến khích dòng phim hành động vì nó có sự kích động bạo lực. Nếu làm phim chỉ vì tiền thì tôi sẽ không đầu tư. Chúng tôi ủng hộ khuyến khích phát triển dòng phim về đề tài tổng hợp gồm: kinh tế, chính trị, tôn giáo, giáo dục, văn hóa, xã hội, an ninh, lịch sử. Phim ảnh ngoài yếu tố giải trí thì chúng tôi muốn lồng ghép việc khai dân trí, chấn dân khí. Phim ảnh hoàn toàn có thể trở thành công cụ tốt góp phần tạo nên đạo đức xã hội. Có thể sử dụng phim ảnh để phổ biến tri thức đầu tư kinh doanh cho doanh nhân, doanh nghiệp, nhân dân.

Bộ phim hay cần phải có kịch bản hay, đạo diễn hay, diễn viên hay, quay phim giỏi. Yếu tố con người vô cùng quan trọng. Chất lượng văn nghệ sỹ điện ảnh thế nào thì sẽ cho ra chất lượng phim thế đó. Tôi ước tính ngày nay có tới 90% văn nghệ sỹ Việt Nam cần phải xem xét cái tâm của mình. Tầm quan trọng nhưng tâm quan trọng gấp tối thiểu gấp 3 lần cái tầm. Với góc nhìn của một người có nhân văn cao tôi rất buồn, rất thương hại đối với một bộ phận không nhỏ văn nghệ sỹ Việt Nam về cái tâm quá thấp. Có không ít văn nghệ sỹ trọc phú tạo sự chú ý của cộng đồng bằng một ít bộ đồ thời trang hàng hiệu, một vài kim cương, một vài chiếc ô tô. Có không ít văn nghệ sỹ tạo scandal bằng khoe thân thể khéo, bằng phát ngôn gây sốc. Khi cái tâm quá thấp ắt sẽ dẫn đến nhiều hành vi lố bịch kệch cỡm phản cảm của một số không ít văn nghệ sỹ Việt Nam.

Sự giả dối ngụy biện chỉ có giá trị nhất thời. Vàng thật không sợ lửa. Văn nghệ sỹ có tâm và tầm thật sự thì mới có thể tỏa sáng được dài lâu trong lòng công chúng. Chúng tôi sẵn sàng chắpcánh cho những văn nghệ sỹ Việt Nam có tâm và tầm để mau chóng tỏa sáng cống hiến giá trị tinh thần cho công chúng Việt Nam.

Tôi rất buồn vì sự có một số không nhỏ văn nghệ sỹ Việt Nam có cái tôi quá lớn và trách nhiệm với cộng đồng quá nhỏ. Hiện nay có rất ít văn nghệ sỹ dám xả thân đấu tranh để mưu cầu quyền con người cho nhân dân Việt Nam. Văn nghệ sỹ Việt Nam cần thức tỉnh, cần phải ra sức tranh đấu để vứt bỏ gông cùm về tư tưởng sai lầm. Khi có đầy đủ quyển con người và được hoàn toàn tự do tư tưởng thì giới văn nghệ sỹ Việt Nam mới có thể tạo ra được những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao được. Văn nghệ sỹ cũng cần có lòng can đảm, nếu hèn nhát thì văn nghệ sỹ khó tạo ra được những tác phẩm nghệ thuật để đời.

Nếu anh Nguyễn Chánh Tín và các bạn văn nghệ sỹ Việt Nam cần hỗ trợ vốn đầu tư phát triển nghệ thuật nhân văn cao nhóm chúng tôi luôn không từ chối hợp tác giúp đỡ. Mọi văn nghệ sỹ Việt Nam cần vốn đầu tư khởi nghiệp lập công ty kinh doanh nghệ thuật hãy liên lạc với tôi theo địa chỉ nhà riêng tại: 80 Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM. Điện thoại cố định: (08)22245577. Điện thoại di động: 0967375886. Email: thanglong67@gmail.com . Wesite: www.lethanglong.wordpress.com . Facebook: www.facebook.com/lethanglong.ptcdvn .

Sài Gòn - TP. HCM, Việt Nam, ngày 29/03/2014,

Lê Thăng Long – Lincoln Lê

2 comments:

Anonymous said...

bai viet khong noi gi ve Tram Be. Vay ma dung de tai Nguyen Chanh Tin VÀ Tram Be

Anonymous said...

Với cách hành xử của Nguyễn Chánh Tín đã nói lên tư cách hèn hạ của con người như tác gỉa đã đề cập. Chẳng lẽ tác gỉa lại sẵn sàng giúp đỡ, cộng tác với loại ngươì như vậy? Tác gỉa có mâu thuẫn không?